วันศุกร์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2555

The Bourne Legacy สุดยอดจารชน เหรอ???

เนื่องด้วยความสุดยอดของหนังไตรภาคอย่าง Bourne พอได้ข่าวว่าทีมผู้สร้างจัดการเดินหน้าสร้างหนังเรื่องนี้ต่อ มีรึที่ผมจะพลาด ว่าแล้ว เข้าฉายวันแรกผมก็ตีตั๋วไปดูเลย

Bourne สามภาคแรกสุดยอดขนาดไหนก็คงไม่ต้องบรรยายสรรพคุณกันมาก โดยเฉพาะภาคสามเนี่ย พูดได้เลยว่า Paul Greengrass จัดหนักกันเลยทีเดียว ไม่ว่าเนื้อเรื่อง ฉากบู๊แอ็คชั่น มันส์หยดทั้งเรื่อง ไหนจะนักแสดงอย่าง แมท เดมอน ที่ราศีจับสุดๆกับการแสดงเป็นสุดยอดจารชน จึงไม่แปลกที่ตัวผมนั้นคาดหวังว่าจะได้ดูหนังมันส์ๆ แบบทั้งสามภาคแรกอีกครั้ง


มาในภาคนี้ หนังเปลี่ยนผู้กำกับมาเป็น Tony Gilroy และเปลี่ยนนักแสดงนำจาก Matt Damon เป็นพระเอกสุดฮอตอย่าง Jeremy Renner ซึ่งเป็นสุดยอดจารชนคนใหม่ ที่ CIA จ้องตามล้างกำจัดให้สิ้นซาก


หนังเล่าเรื่องราวคู่ขนานกันกับหนังภาคที่แล้ว The Bourne Ultimatum เมื่อ Jason Bourne ได้เปิดโปงเบื้องหลังโปรแกรมลับสุดยอดของ CIA อย่าง เทรดสโตน และ แบล็คไบรอาร์ นั่นเป็นผลทำให้หลายๆ โปรแกรมของ CIA ต้องถูกปิดและจุดนี้เอง ที่ทำให้ Aaron Cross (Jeremy Renner) ต้องหนีหัวซุกหัวซุนจากการตามล่า ของ CIA นำทีมโดย Eric Byer (Edward Norton) และ Cross เองต้องค้นพบเบื้องของโปรแกรมที่ตนเองเข้าร่วม พร้อมทั้งต้องปกป้อง Dr Marta Shearing (Rachel Weisz) ผู้อยู่เบื้องหลังโปรแกรมที่ Cross เข้าร่วม


ต้องบอกก่อนเลยว่า ตัวผมคาดหวังกับหนังเรื่องนี้สูงมาก เมื่อดูเสร็จจึงเกิดความรู้สึก"ผิดหวังอย่างแรงงงงง" หนังทำได้ออกมาต่ำกว่าสามภาคแรกอยู่มากโข ตัวหนังเองดูขาดๆ เกินๆ เป็นอย่างยิ่ง พล็อตเรื่องที่ดูไม่สมจริงนัก (สำหรับผม) ซึ่งแตกต่างจากภาคแรก ที่เน้นความสมจริง นอกจากนี้ หนังในช่วงแรก เดินเรื่องช้ามาก จนเป็นหนังที่ชวนง่วงเสียจริงๆ

จะว่าไปหนังเองพยายามทำให้ดูคล้ายกับ Bourne ภาคแรกอยู่เหมือนกัน โดยเฉพาะฉากแรก ชวนให้นึกถึงร่างของ Jason Bourne  ลอยเคว้งอยู่ในทะเล และฉากบู๊เองก็ทำคล้ายกับ Bourne ภาคสาม ไม่ว่าจะเป็นฉากไล่ล่ากันกลางกรุงมะนิลา ที่คงเห็นกันอย่างแน่นอนใน Trailerของหนัง ไอ้ที่กระโดดไล่ล่ากันบนตึก หรือฉากขับรถมอเตอร์ไซต์ไล่ล่ากัน ทั้งหมดนี้ทำให้ชวนนึกถึง Bourne Ultimatum แต่สำหรับผม มันไม่ได้มันส์หมดแบบภาคสามน่ะสิ มันยังไม่สุดๆ อ่ะ

นอกจากนี้สายลัยที่ตามล่านาย Cross ของเรา ที่หน้าเหมือนนักร้องไทย นายเดอะปั๋ง ไม่ได้เป็นคู่ต่อสู้ที่สมน้ำสมเนื้อเสียเลย เอาง่ายว่ามันอ่อนเกินไปอ้ะ โดยเฉพาะฉากสุดท้ายที่โดนนางเอกเล่นงานเอาง่ายๆ แถมพระเอกก็เจ็บแผลแล้วหลับในไปซะงั้น เพียงแค่โดนยิงไปที่ขาแค่นั้น???

อีกสิ่งที่ผมผิดหวังคือการเอา Jeremy Renner มาแสดงเป็น Aaron Cross ซึ่งผมว่ามันไม่เหมาะกับแกอ่ะ ผมเองก็ชอบ Renner นะ โดยเฉพาะ บททหารมะกัน ใน Hurt Locker เนี่ยชอบมากๆ แต่มาหนังเรื่องนี้ คาแร็กเตอร์มันไม่เข้ากับแกอ่า ถึงแม้เนื้อเรื่องที่ทำให้พระเอกได้กินยาแล้วเก่งขึ้น แต่มันก็ไม่ได้ทำให้ดูฉลาดเท่า Jason Bourne แต่อย่างใด

สรุปรู้สึกผิดหวังกับหนังเรื่องนี้ครับ แต่หากท่านเป็นพ่อยกแม่ยกของ Jeremy Renner คงจะถูกใจ เพราะท่านจะได้ดูซิกส์แพ็กเต็มๆของนาย Renner ใช่ป่ะ?? แม่ยกทั้งหลาย?? ถูกใจป่ะ???

ความน่าดู
5/10




2 ความคิดเห็น:

  1. นี่มันภาคขยายของซีรี่หลัก จะไปเปรียบเทียบทำเพื่อ?

    ตอบลบ