วันศุกร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2555

Brave ภารกิจสู้เพื่อแม่


สวัสดีครับท่านผู้อ่าน เมื่อวันที่ 12 สิงหาคมนี้ที่ผ่านมานี้เป็นวันแม่แห่งชาติ ไม่ทราบว่าท่านได้ทำอะไรให้แม่บ้างแล้วหรือยัง หากยัง ผมขอแนะนำให้พาแม่ของท่านไปดูหนังเรื่องนี้ รับรองว่าเป็นหนังที่สนุก ดูแล้วอิ่มเอมใจทั้งแม่และลูก อย่างแน่นอน


Brave หนังแอนนิเมชั่นจากค่าย Pixar เล่าเรื่องราวของครอบครัวกษัตริย์ของ King Fergus  และ Queen Elinor ทั้งสองมีลูกสาวจอมแก่นอย่าง Merida ที่เชี่ยวชาญการขี่ม้าและยิงธนู ซึ่งดูแล้วเธอนั้นไม่ได้เกิดมาเป็นเจ้าหญิงผู้เลอเลิศ พร้อมตั้งงานกับองศ์ชายจากอีกแคว้นหนึ่งแต่อย่างใด ท้ายสุดพิธีคลุมถุงชนก็เป็นสิ่งที่เธอไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ เมื่อแคว้นต่างๆได้ยกทัพกันมาประลองฝีมือ เพื่อครอบครอง Merida และเรื่องราวสุดตลกจึงบังเกิดขึ้น


นับเป็นหนังแอนนิเมชั่นที่เรียกเสียงหัวเราะจากผู้ชมอย่างผมได้ดีอีกเรื่องทีเดียว หนังมีมุขตลกเรียกฮาอยู่ตลอด ทำให้ดูแล้วไม่เบื่ออย่างแน่นอน แถมยังมีตัวละครน่ารักๆ อย่างน้องชายทั้งสามของ Merida คอยเรียกเสียงตลกด้วย คาดว่าคงเป็นที่ถูกใจของสาวๆ แน่นอน

หนังไม่ได้มีแค่ความตลก แต่ยังสอดแทรกข้อคิดด้วย ตามแบบฉบับของหนังแอนนิเมชั่นฝรั่ง เช่น Lorax, Wall-E ฯลฯ

หนังเอาประเด็นครอบครัวมาเล่น ซึ่งเป็นสิ่งที่ผมได้เกริ่นไว้ตั้งแต่ต้นว่า เป็นหนังที่ดูแล้วรู้สึกอิ่มเอมใจทีเดียว ในเรื่อง ตัวละครหลักอย่าง Queen Elinor และ Merida ซึ่งเป็นแม่ลูกกัน ไม่หันหน้าเข้าพูดคุยด้วยเหตุผล "แม่"ยึดติดกับประเพณีคลุมถุงชน คิดว่าเป็นสิ่งที่เหมาะกับลูก และอยากให้ลูกได้ดี ส่วน"ลูกเอง"ใจร้อนหันไปพึงแม่มดทำของใส่แม่ จนกลายเป็นเรื่องใหญ่โตแก้ไขยาก ฉะนั้นการพูดคุยกันดีๆ ไม่ใช่อารมณ์จึงเป็นทางออกที่ดีที่สุด



ประเด็นคลุมถุงชนก็เป็นอีกประเด็นที่เด่นชัดของหนังเรื่องนี้ หนังแสดงพยายามบอกเราว่าทุกคนนั้นมีสิทธิเลือก มีสิทธิใช้ชีวิตอย่างอิสระ ไม่มีใครมาเลือกเส้นทางการใช้ชีวิตให้เราได้

สรุปแล้วเป็นหนังที่ดีเรื่องหนึ่งเลยทีเดียวครับ หากใครมองหาหนังแอนนิเมชั่นตลกๆ แฝงข้องคิดละก็ เรื่องนี้เหมาะกับคุณแน่นอนครับ

ความน่าดู
7/10   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น