วันจันทร์ที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2555

The Descendant เจ็บจิ๊ด เมียมีชู้


The Descendant เจ็บจิ๊ด เมียมีชู้


คุณจะทำยังไงละ หากภรรยาของคุณเป็นอัมพาต?

แล้วคุณจะทำยังไงละ หากคุณจับได้อีกว่าภรรยาของคุณมีชู้?

แมต (George Clooney) ผู้ที่ละเลยครอบครัวเพราะมัวแต่รับผิดชอบการขายมรดกของทวดและทำงานเป็นนักกฎหมายไปวันๆโดยไม่สนใจครอบครัว เพราะคิดว่าไม่ควรจะใช้เงินที่มีอยู่ฟุ่มเฟือย สปอยลูกด้วยเงินมากมาย ถึงแม้จะมีเงินมากมายเป็นมรดกอยู่แล้ว (ดูจากรถที่แมตขับก็จะรู้ว่าเขาเป็นคนที่งกแค่ไหน เพราะรวยมากๆแต่ก็ขับเพียงแต่ Honda Accord เท่านั้น)

วันนึงภรรยาของเขาประสบอุบัตติเหตุทางเรือและเป็นอัมพาต ทำให้เขาต้องกลับมาดูแลภรรยาของเขา และเขายังพบว่าลูกสาวคนโตที่ส่งไปโรงเรียนกินนอนได้กลายเป็นคนติดเหล้า ติดผู้ชาย นั่นจึงเป็นมรสุมครั้งใหญ่ในชีวิตของเขาเลยทีเดียว

นอกจากนี้แมตยังต้องเผชิญกับความเจ็บปวดแสนสาหัส เมื่อเขาพบว่าภรรยาของเขามีชู้ เขาจึงตัดสินใจออกตามหาชายที่มีชู้กับภรรยา แต่ไม่ได้ตามไปฆ่าหรือยิงทิ้งแต่อย่างใด เขาต้องการจะบอกว่าภรรยาของเขาใกล้ตาย และต้องการจะรู้จากปากของคนที่เป็นชู้ว่าเขารักหล่อนและหล่อนรักเขาไหม? (หากเป็นบ้านเราคงเอาปืนไปยิงแล้วมั้ง)

แม้ว่าเขาจะเจ็บปวดมากที่รู้ว่าภรรยานอกใจ เขาสามารถเก็บความเจ็บปวดไว้กับตัวเองได้ ไม่ได้บอกเรื่องนี้กับเพื่อนหรือญาติ (ยกเว้นลูกสาวคนโต เพราะเธอเป็นคนที่บอกเขาเองว่าแม่มีชู้ และเพื่อนบ้านทั้งสองคนที่รู้ว่าภรรยาของเขามีชู้) ซึ่งคนที่น่าจะรู้มากที่สุดคือพ่อตาของแมต เพราะมีหลายๆตอนที่พ่อตาโทษแมตว่าลูกสาวเขาต้องตายเพราะตัวแมตเอง เพราะแมตปล่อยปละละเลยครอบครัว ขี้เหนียวไม่ยอมซื้อเรือดีๆให้ภรรยา จนทำให้ต้องพบจุดจบเช่นนี้

ตัวผมเองอยากจะให้แมตบอกกับพ่อตาเขาด้วยซ้ำว่า ลูกสาวของเขาไม่ได้เป็นคนดีแต่อย่างไร (ตามที่พ่อตาแมตเรียกว่า Good daughter) เพราะว่าหล่อนแอบนอกใจเขา

เพราะในใจลึกๆ แมตเขาคงไม่ได้โทษภรรยาของเขาเสียทั้งหมด ว่าทุกอย่างเป็นความผิดของหล่อน ตัวเขาเองนั่นแหละที่มีส่วนผิดด้วย แมตมัวแต่ทำงานจนไม่มีเวลาให้ครอบครัว ไม่เคยพาครอบครัวไปเที่ยว การที่ภรรยามีชู้ก็เป็นเพราะเธอเหงา สามีไม่มีเวลาให้เธอนั่นดังนั้นปัญหาทั้งหลายจึงไม่สามารถโทษไปที่ตัวภรรยาได้คนเดียว

การแสดงของ George Clooney นับได้ว่าเป็นการแสดงที่ดีของเขา แต่สำหรับตัวผม ผมชอบ Michael Fassbender จาก Shame เสียมากกว่า เป็นที่แปลกมากที่ Oscar ไม่ให้ Fassbender เข้าชิง พูดถึงการแสดงของ Clooney ดีกว่า มีหลายๆฉากที่ Clooney แสดงได้อย่างดีเยี่ยม เช่น ฉากที่เค้ารู้ว่าภรรยาของเขาแอบนอกใจแล้ววิ่งไปหาเพื่อนบ้านที่สนิท ฉากนั้นเองอาจจะดูตลกในท่าวิ่งของเขา แต่ก็อดสงสารเขาไม่ได้ เพราะเหมือนกับอกจะระเบิดให้ได้ทีเดียว และฉากที่ประทับใจที่สุดคงเป็นฉากที่เขาบอกลาภรรยาของเขา

Goodbye, Elizabeth. Goodbye, my love, my friend, my pain, my joy. Goodbye. Goodbye. Goodbye.

เป็นประโยคที่ซาบซึ้งใจมากที่สุดในหนังเรื่องนี้ Clooney ถ่ายทอดความรู้สึกของตัวละครออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม คนดูสามารถเข้าถึงจิตใจ ความรู้สึกของแมตได้เลยว่าเขารักภรรยาของเขามากแต่ก็มีความโกรธเจืออยู่ด้วย และเมื่อพูดจบเขาก็เลือกที่จะอโหสิให้กับภรรยาของเขา


อีกคนที่ผมชอบคือลูกสาวของแมต อเล็กซานดร้า (Shailene Woodley) เธอสามารถถ่ายทอดความรู้สึกของตัวละครได้เป็นอย่างดี ว่าอเล็กซานดร้ามีความรู้สึกต่อพ่อและแม่ของเธออย่างไร

สุดท้าย The Descendant เป็นหนังที่ให้แง่คิดต่อคนดูว่า เราควรใช้เวลา ให้เวลาแก่ครอบครัว อย่าปล่อยปละละเลย วันวันมัวแต่ทำงานไม่เหลียวมองครอบครัวหรือคนรอบข้าง ต้องดูแลเอาใจใส่ เพราะในวันหนึ่งปัญหาของครอบครัวอาจจะสายเกินแก้ก็เป็นได้

อัตราความน่าดู
8/10

Trailer

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น