วันอังคารที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2555

Rashomon คำโกหก คือสันดานของมนุษย์


Rashomon (1950)

-          - มึงแม่งตอแหล!
-          - มึงก็ตอแหล!

ใช่ครับ มีใครบ้างครับที่เกิดมาในโลกนี้แล้วไม่เคยโกหกเลย?

ราโชมอนเป็นหนังญี่ปุ่นกำกับโดย อะกิระ คุโรซาว่า ผู้ที่เป็นสุดยอดผู้กำกับญี่ปุ่นที่มีอิทธิพลต่อผู้กำกับรุ่นหลังหลายๆคน และมีผู้กำกับฮอลิวูดยกย่องมากมาย

ราโชมอนเป็นหนังปี 1950 ซึ่งเป็นหนังที่ทำให้ คุโรซาว่ามีชื่อเสียงทันที และเป็นหนังที่ทำให้วงการญี่ปุ่นเป็นที่จับตามองของชาวโลก

หนังเรื่องราโชมอนนั้นว่าด้วยเรื่องการฆาตกรรมซามุไร ซึ่งภายหลังสามารถจับโจรป่าผู้ต้องสงสัยว่าฆ่าซามูไรได้ และทางเจ้าเมืองก็ได้ให้มีการไต่สวนขึ้น ซึ่งมีคนที่ให้การสามคน คือ ตัวโจรป่า ภรรยาของซามูไร และวิญญาณของซามูไรเอง ซึ่งเรื่องราวทั้งหมดได้รับการเล่าผ่านจากปากของคนตัดฝืนซึ่งเป็นคนที่ไปพบศพของซามูไรเป็นคนแรก โดยมีผู้ฟังคือพระรูปหนึ่งที่ได้ไปขึ้นศาลและคนที่แปลกหน้าที่ผ่านมาหลบฝน ซึ่งคนแปลกหน้าที่เข้ามาหลบฝนนี่แหละที่ทำให้ความจริงนั่นถูกเปิดเผยมา


คนตัดฝืน พระ และคนหลบฝน

สิ่งที่ทำให้หนังนี้ชวนติดตามคือ คำให้การของทั้งสามคนนั้นแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง โจรป่าก็อ้างว่าตนเองนั่นแหละที่ฆ่าซามูไร เพราะภรรยาของซามูไรท้าตนให้ดวลดาบกับซามูไรเพื่อปกป้องเกียรติของเธอ ส่วนภรรยาของซามูไรก็อ้างว่าตนนั่นแหละที่เป็นคนฆ่าสามีเอง เพราะทนกับสายตาที่สามีดูถูกเหยียดหยามว่าเธอนั่นโดนข่มขืนไม่ได้ และวิญญาณของซามูไรให้การว่าไม่ได้มีใครฆ่าเขาหรอก เขาต่างหากละที่ฆ่าตัวตายเอง เพราะทนไม่ได้ที่ภรรยาจะทรยศและหนีไปกับโจรป่า

จากคำให้การของทั้งสามคน หากคุณได้ฟังแล้วคุณจะเชื่อใครละ? และคุณคิดว่าใครผิดและสมควรโดนประหาร?

คำถามแรกคงจะตอบยาก แต่ถ้าเป็นคำถามที่สองก็ตอบได้ง่ายอยู่แล้วละว่าใครผิด เพราะโดยธรรมชาติแล้วคนที่ขึ้นชื่อว่าโจร

ย่อมดูเป็นคนผิดเสมอ แม้ว่าโจรคนนั้นอาจจะไม่ได้ทำผิดใดๆก็ตาม แต่หากโดนจับมาขึ้นศาลงี้ ใครบ้างละจะไม่มองว่าเป็นคนผิด แน่นอนละครับ ถึงแม้คำให้การจะแตกต่างกันทั้งสามคน แต่คนที่โดนประหารก็คือโจรป่านั่นเอง

ดูเหมือนเรื่องจะจบเพียงเท่านี้ แต่ไม่ครับหนังยังคงดำเนินต่อไป

และคนแปลกหน้านี่แหละครับที่เป็นคนจับพิรุธคนตัดฝืนได้ว่าเค้าไม่ได้บอกความจริงกับศาลว่าเรื่องราวเป็นอย่างไร



ซึ่งคำให้การทั้งสามคนนั่นไม่มีความเป็นจริงเลย !!

คนตัดฝืนบอกกับพระและคนที่มาหลบฝนว่า เขาอยู่ในที่เกิดเหตุตั้งแต่เริ่มเรื่อง ซึ่งจริงๆแล้วไม่ได้มีการฆาตกรรมแต่อย่างใด ความจริงโจรป่าไม่ได้มีความน่ากลัวและเกรงขามอย่างที่คิด ภรรยาซามูไรไม่ได้มีความจงรักภักดีต่อสามีเพราะหล่อนก็เคยแอบมีชู้กับ

คนอื่น ส่วนซามูไรก็ไม่ได้มีความกล้าหาญดั่งเช่นนักรบ

จึงสรุปได้ว่าคนทั้งสามนั้นโกหกเพื่อให้ตนเองดูดี มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี!!

คนตัดฝืนบอกกับพระและคนที่หลบฝนว่า เขาไม่กล้าให้ความกับศาลเพราะเขาเป็นแค่คนตัดฝืน ไม่มีความรู้ จากนั้นทั้งสามคนได้ยินเสียงเด็กร้องไห้จึงวิ่งไปดู คนหลบฝนเห็นเด็กมีผ้าไหมคลุมตัวอยู่จึงรีบแย่งเอามา เพื่อเอาไปขายได้เงิน คนตัดฝืนจึงรุมด่าว่าทำไม่ถูก คนหลบฝนจึงพูดกับไปว่า

คนเราก็มีทั้งดีและเลว ปนๆกันไป แม้แต่เจ้าเองก็ยังไม่กล้าพูดความจริงต่อหน้าศาลเลย

นั่นแหละครับคือความจริงที่สุดของโลกเราละ !!!
คนเราก็มีทั้งดีและเลว ใครบ้างละครับเกิดมาไม่เคยโกหก ไม่เคยทำบาปเลย ????                          

ฉะนั้นจึงไม่แปลกหรอกครับที่เราเห็นมนุษย์ทำเลวกัน เพราะมันเป็นสัจธรรมของโลกนี้

ภาพยนตร์เรื่อง Rashomon เป็นภาพยนตร์ต้นฉบับของเรื่องอุโมงค์ผาเมืองของไทยเราเนี่ยแหละครับ ซึ่งทำออกมาได้ดีไม่แพ้กัน และเรื่อง Rashomon ทำให้นักแสดงที่แสดงเป็นโจรป่า (Toshiro Mifune) กลายเป็นหนังแสดงระดับชั้นนำของญี่ปุ่น และกลายเป็นนักแสดงคู่บุญของผู้กำกับ Akira Kurosawa
สุดท้ายก็อยากให้ทุกคนได้ดูหนังเรื่องนี้กัน เพราะราโชมอนเป็นหนังที่พูดถึงสัจธรรมของมนุษย์ได้เป็นอย่างดี หากใครที่ไม่ชอบหนังขาวดำก็ลองหยิบราโชมอนเวอร์ชั่นไทยหรืออุโมงค์ผาเมืองมาดูกันก็ได้นะครับ


อัตราความน่าดู
9/10

Rashoman trailer


อุโมงค์ผาเมือง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น