วันเสาร์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2555

Coriolanus ทหารผู้ถูกทรยศ


หลายๆท่านที่ชอบดูหนังคงเคยได้ยินชื่อนักแสดงคนนี้มาบ้าง Ralph Fiennes นักแสดงชาวอังกฤษที่เริ่มมีชื่อเสียงในยุด 90 หนังที่สร้างชื่อให้กับเขาคงเป็น Shindler's List และ English Patient จากการแสดงทัั้งสองเรื่องทำให้เขาได้เข้าชิงรางวัลออสการ์ และมาคราวนี้เขาได้มากำกับหนังเรื่องแรกบ้าง Coriolanus

Coriolanus เป็นหนังที่ดัดแปลงมากจากบทละครของ Shakespeare เล่าเรื่องของทหารหนุ่มชาวโรมันอย่างเมเธียส (Ralph Fiennes) หรือ คอลิโอลานัส ที่ต้องออกรบกับพวกกบฎนำโดย ออฟิเดียส (Gerard Butler) แม้เขาจะได้รับชัยชนะกลับมา คอลิโอลานัสถูกพวกนักการเมืองกลั้นแกล้งจนทำให้เขาต้องถูกเนรเทศจากบ้านเกิดเมืองนอน เขาจีงหันไปร่วมมือกับ ออฟิเดียส เพื่อแก้แค้นบ้านเกิดของเขาเอง

แม้ว่าหนังเรื่องนี้จะเป็นหนังเรื่องแรกของ Ralph Fiennes ในฐานะผู้กำกับ แต่เป็นหนังที่เยี่ยมมากๆครับ


หนังดัดแปลงมาจากบทละครเก่า ซึ่งพื้นหลังเป็นกรุงโรม ทีการต่อสู้โดยใช้ดาบในการรบ แต่หนังเปลี่ยนเซ็ตติ้งใหม่ทั้งหมด ให้เป็นยุคปัจจุบัน มีการใช้อาวุธสงครามเป็นแบบสมัยใหม่ มีปืน ระเบิด ฯลฯ ซึ่งสมรภูมิรบเหมือนกับอยู่ตามประเทศยุโรปตะวันออก ซึ่งก็เหมือนกับ Romeo & Juliet ฉบับ Leonardo นั่นแหละครับ

ส่วนบทพูดของหนังเอามาจากบทละครของ Shakespeare ล้วนๆเลย ยอมรับว่ามันค่อนข้างฟังยากหน่อยเพราะมันเป็นภาษากลอนอะไร ซึ่งจุดนี้อาจจะทำให้คนดูเบื่อได้ และซับไตเติ้ลของหนังก็แปลออกมาให้คล้ายกลอนมากที่สุด

 และที่ต้องชมจริงๆคือ Ralph Fiennes ที่พี่แกกำกับและแสดงเองด้วย แกแสดงได้ดีจริงๆครับเรื่องนี้ ทำให้คนดูอย่างผมรู้สึกสงสารในตัวทหารคนนี้จริงๆ คอลิโอลานัสเป็นทหารที่เสียสละเพื่อประเทศ ทะนงในตัวเอง มีนิสัยที่ไม่ชอบการประจบสอพลอเหมือนนักการเมือง เขาคิดยังไงก็พูดออกมาแบบนั้น ซึ่งนี้เองที่เป็นจุดอ่อนที่นักการเมืองเอามาเล่นงานเขา จนเขาต้องถูกไล่ออก ซึ่งก็เข้ากับคำว่าคนดีไม่มีที่อยู่นั่นเอง ทั้งหมดที่กล่าวไป Fiennes ถ่ายทอดคาแร็กเตอร์ออกมาได้อย่างดีเยี่ยม ทั้งสีหน้าแววตา ท่าทาง ที่สมกับเป็นทหารทะนงตนจริงๆ


สำหรับอีกคนที่แสดงได้สุดยอดคือ Vanessa Redgrave ที่แสดงเป็นแม่ของ คอลิโอลานัส เธอแสดงได้อย่างดีเยี่ยมในทุกๆฉาก

ข้อเสียของหนังเรื่องนี้คือ เทคนิคการถ่ายภาพ จริงๆผมก็ดูหนังที่ใช้กล้อง แฮนด์ฮีล มาหลายๆเรื่อง เช่น Borne ทั้งสามภาค แต่เรื่องนี้มันเยอะจริงๆครับ ทั้งเรื่องเลยก็ว่าได้ คนดูแทบไม่ได้พักเลย ต้องโยกตามกล้องตลอด อยากจะอ้วกจริงๆ

สรุปแล้วเป็นหนังที่สุดยอดครับ หนังเรื่องนี้พิสูจน์ได้เลยว่า Ralph Fiennes แกเจ๋งจริงๆ ทั้งการแสดงและกำกับ

ความน่าดู
8.5/10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น