วันจันทร์ที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

The Ides of March นักการเมืองไว้ใจไม่ได้


The Ides of March หนังดีตีแผ่วงการการเมืองของสหรัฐอเมริกา กำกับโดยจอร์จ คลูนีย์ พระเอกรุ่นเก๋า ที่เพิ่งจะได้เข้าชิงออสการ์ปี 2012 ไปในบทบาทพ่อหม้ายลูดติดเรื่อง The Descendant เรื่องนี้คลูนีย์นั่งแท่นกำกับ โปรดิวซ์ และแสดงเองด้วย

หนังเล่าเรื่องราวผ่านมุมมองของนักหาเสียงอย่าง สตีเฟ่น เมเยอร์ (Ryan Gosling) ซึ่งช่วยหาเสียงให้กับ ไมค์ มอร์ริส (George Clooney) ในการเลือกตั้งของรัฐโอไฮโอ เพื่อเป็นตัวแทนของพรรคเดโมเครต ชิงตำแหน่งประธานาธิปดี และการทำงานหาเสียงเลือกตั้งนี้เองที่ทำให้ สตีเฟ่นได้รู้ว่าแท้จริงแล้วการเมืองเป็นอย่างไร


นับเป็นหนังที่ตีแผ่ความสกปรกของวงการการเมืองได้เป็นอย่างดี คนดูจะได้รู้ว่าแท้จริงแล้วในการเมืองไม่มีคำว่า มิตร และ ศัตรู ทุกคนสามารถเป็นมิตรและเป็นศัตรูไปได้พร้อมๆกัน เบื้องหน้าการปราศัยกับประชาชนนักการเมืองย่อมดูดีเสมอ แต่เบื้องหลังเป็นอีกอย่าง ที่สำคัญ นักการเมืองมักทำเพื่อตัวเองเสมอ เช่น มอร์ริส แม้เขาเองจะไม่ได้เป็นคนที่ผิดทีเดียวที่ทำให้เด็กฝึกงานต้องตาย แต่เมื่อถูกจับได้ เขาเองก็ไม่ได้ออกมายอมรับในสิ่งที่ทำไป แต่กลับเดินหน้าหาเสียงต่อ และพร้อมทำทุกวิธีทางเพื่อให้ได้มาซึ่งชัยชนะ


นอกจากนี้ ในวงการเมืองไม่มีคำว่า ซื่อสัตย์ ซึ่งหนังถ่ายทอดประเด็นนี้ได้เป็นอย่างดี เพราะตัวละครทุกตัวนั้นเห็นแก่ตัวเอง พร้อมเดินหน้าต่อโดยไม่คำนึงว่า "กูจะทรยศใครบ้าง"

นับว่าเป็นหนังที่ดีอีกเรื่องนึงครับ เมื่อดูจบก็อดคิดถึงการเมืองของบ้านเราไม่ได้เลย ว่าแท้จริงแล้วพรรคฝ่ายค้านกับรัฐบาล เป็นศัตรูกันจริงๆ รึป่าว? ที่เราๆ เห็นกันเถียงกันในสภาจะเป็นจะตาย แต่ลึกๆเบื้องหลัง มึงแอบจับมือ เอาผลประโยชน์จากกันทั้งสองฝ่ายรึป่าววะ? ฉะนั้นสิ่งที่สำคัญที่หนังเรื่องนี้บอกกับคนดูคือ "อย่าไว้ใจนักการเมือง!!!!"

ความน่าดู
8/10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น