วันจันทร์ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

Vertigo ผู้ชายโง่ กับผู้หญิงเลว


Vertigo หนังฆาตกรรมกำกับโดย Alfred Hitchcock ผู้กำกับมะกันระดับตำนานที่เคยฝากผลงานสุดคลาสสิก เช่น Psycho, The Birds หนังเรื่องนี้ออกฉายเมื่อปี 1958 ครับ

Vertigo เล่าเรื่องของนายตำรวจชื่อ สกอตต์ ถูกว่าจ้างให้สะกดรอยตามเมียของ แกวิน เพื่อนเก่า ชื่อ แมดเดอลิน เพราะแกวินเชื่อว่า เมียของเขาถูกปิศาจสิง ทำให้หล่อนดูแปลกไป จิตใจไม่อยู่กับเนื้อกับตัว  สกอตต์ตอบรับคำของแกวิน และการตอบรับนี้เอง คือหลุมพรางที่นำไปสู่หายนะในชีวิตของเขา


ถือเป็นผลงานชิ้นโบแดงของ Hitchcock เลยครับเรื่องนี้ ช่วงครึ่งแรกหนังสามารถทำให้คนดูคล้อยตามกับหนังได้เป็นอย่างดี กล่าวคือหนังสามารถทำให้คนดูเชื่อว่า "แมดเดอลิน" โดนผีเข้าจริงๆ ซึ่งเหมือนกับนาย แกวิน ที่โดนแมดเดอลินหลอกให้เชื่อว่าเธอโดนผีเข้า และอีกเหตุผลที่ทำให้ สกอตต์ หรือ ผู้ชมคล้อยตามไปกับหนัง หรือโดนหลอกเข้าเต็มๆ คงเป็นความงามของแมดเดอลิน (Kim Novak) ที่โปรยเสน่ห์ใส่สกอตต์ ทำให้หลงเชื่อว่าหล่อนโดนผีเข้า


นอกจากนี้จุดเด่นของหนังคือนักแสดงอย่าง James Stewart ในบทของ สกอตต์ เขาถ่ายทอดอารมณ์ออกมาได้ดีอย่างเหลือเชื่อ โดยเฉพาะช่วงหลังที่สกอตต์ยังติดอยู่ในวังวนของแมดเดอลิน Stewart แสดงได้อย่างดีเยี่ยม ทำให้คนดูรับรู้ถึงจิตใจของตัวละครได้เป็นอย่างดี ที่ยังคงรักแมดเดอลินอยู่


สำหรับข้อด้อยของหนังคือ การเดินเรื่องในช่วงแรกๆ ที่ออกจะน่าเบื่อ เพราะมีแต่ฉากสะกดรอยตาม"แมดเดอลิน" เท่านั้น ซึ่งจุดนี้ผู้ชมอาจจะเบื่อได้และเลิกดูได้

สรุปแล้วเป็นผลงานชิ้นโบแดงของ Hitchcock เรื่องนึงเลยครับ ใครเป็นแฟนของ Hitchcock พลาดไม่ได้ครับ

ความน่าดู
8.5/10


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น