วันศุกร์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2555

Prometheus กำเนิดเอเลี่ยน


Prometheus ผลงานล่าสุดของผู้กำกับระดับตำนานอย่าง Ridley Scott (Alien, Blade Runner และ Gladiator)

Prometheus พาเราไปสู่จุดเริ่มต้นของการกำเนิดเอเลี่ยน หนังเล่าเรื่องของกลุ่มนักสำรวจนำโดย อลิซเบท ชอว์ (Noomi Rapace) และ ชาร์ลี ฮอลโลเวย์ (Logan Green) ออกค้นหาผู้สร้างมนุษย์ แต่สิ่งที่พวกเขาค้นหากลับกลายเป็นจุดจบของมนุษย์เรา


เป็นหนังที่ใช้ได้ทีเดียวครับ แต่ไม่ได้ถึงกับดีมากเหมือนกับ Alien ภาคแรกที่ Ridley Scott กำกับไว้ จุดเด่นของหนังเรื่องนี้คงเป็นด้านฉากต่างๆ ขอบอกเลยว่าอลังการมาก โดยเฉพาะช่วงหลังของหนังเนี่ย สุดยอดจริงๆ ครับ อีกสิ่งหนึ่งที่โดดเด่นคือการสร้างบรรยากาศของหนัง Scott ทำออกมาได้ดีมาก สมกับเป็นหนัง Horror ทีเดียว


โดยภาพรวมเนื้อเรื่องถือว่าทำออกมาได้ดีครับ แต่บางฉากสำหรับผมแล้วมันไม่เคลียร์ เหมือนกับผู้กำกับเข้าต้องการทำออกมาให้เป็นสัญลักษณ์อะไร ต้องการให้ผู้ชมที่ดูเสร็จแล้วออกมาตีความเอง รวมทั้งความต้องการของตัวละครบางอย่างดูคลุมเครือ ไม่ชัดเจน เช่น หุ่น David (Michael Fassbender)

นอกจากนี้หากใครที่เคยดูเอเลี่ยนภาคสองแล้วรู้สึกชอบ สนุก แต่เฉยๆกับเอเลี่ยนภาคแรกแล้วละก็ ผมว่าท่านคงจะดูภาคนี้ไม่สนุกละครับ เพราะหนังไม่มีฉากแอ็คชั่นมันส์ๆ เหมือนภาคสอง และนอกจากนี้หนังยังดำเนินเรื่องได้ช้า ไม่เหมือนกับหนังยุดใหม่ที่เน้นเดินเรื่องเร็ว ตัดฉากไปมาอย่างรวดเร็ว ซึ่งโดยรวมแล้วฉากสยองก็มีไม่มากครับ แต่ฉากสยองๆโดยรวมทำออกมาได้ดีครับ โดยเฉพาะฉากผ่าตัดเนี่ย เล่นกับความรู้สึกได้ดีทีเดียว ใจไม่แข็งดูไม่ได้เลยละครับ




สำหรับนักแสดงที่โดดเด่นในเรื่องนี้คงหนีไม่พ้น Michael Fassbender ที่แสดงเป็นหุ่นแอนดอยด์ David แกแสดงได้เหมือนหุ่นจริงๆ ครับ ลักษณะการพูด การเดิน ท่าทาง ให้ความรู้สึกได้เลยว่าแกเป็นหุ่นยนต์ไม่ใช่คนตั้งแต่ที่เห็นแว่บแรก นอกจากนี้ตัวละครเดวิดเป็นตัวเดินเรื่องของหนัง และเป็นตัวละครที่ฉลาดแถมยังร้ายสุดๆ ซึ่ง Fassbender แสดงได้ดีมากครับ

อีกคนที่ไม่ชมก็คงไม่ได้ครับ Noomi Rapace รับบทเป็น อลิซเบท ชอร์ ซึ่่งเธอสามารถแสดงออกมาได้ดีทีเดียว ประมาณแบบ ริปลีย์ หญิงแกร่งในเอเลี่ยน 1 2 เลยครับ


สรุปแล้วเป็นหนังที่ใช้ได้ครับ ไม่ได้ดีมาก และหากใครคาดว่าดูหนังเรื่องนี้แล้วจะได้คำตอบที่กระจ่างว่าเอเลี่ยนเกิดขึ้นได้ยังไง ทำไมถึงมีไข่เอเลี่ยนเยอะแยะในภาคแรก ท่านคงคิดผิดครับ เพราะดูเสร็จแล้วคงมีคำถามอะไรอีกมากมายเลยที่ผุดขึ้นในหัวของท่าน ซึ่งคงต้องรอดูในภาคต่อไปอีก เพราะหนังยังทิ่งท้ายไว้ว่ามันยังไม่จบ  สำหรับใครชอบเอเลี่ยนภาคแรก บรรยากาศการเดินเรื่องแบบภาคหนึ่ง ก็ไปดูเถอะครับ ผมว่าไม่ผิดหวังแน่นอน

ความน่าดู
7/10


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น