วันพุธที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

Hugo หนังสำหรับคนรักหนัง



 Hugo หนังจากผู้กำกับระดับตำนานอย่าง ปู่มาร์ติน สกอซเซซี่ แกเล่นเปลี่ยนแนวมากำกับหนังเด็กซะงั้น จากหนังผู้ใหญ่ เช่น The Departed, Gangs of New York ฯลฯ ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าทำไมแกถึงเปลี่ยนมากำกับหนังคนละแนวแบบนี้

Hugo เป็นหนังทีดัดแปลงมาจากหนังสือนวนิยาย เรื่อง The Invention of Hugo Cabret



หนังเล่าเรื่องของเด็กชาย Hugo (Asa Butterfield) อาศัยอยู่ในสถานีรถไฟกรุงปารีส เขาคอยทำหน้าทีดูแลนาฬิกาทุกๆเรือนในสถานี ชีวิตของเขาไม่ได้ง่ายนัก เพราะต้องคอยหลบนายตำรวจสถานีอย่าง กุฟตาฟ (Sacha Cohen) ที่คอยจับเด็กกำพร้าส่งบ้านเลี้ยงเด็กกำพร้า Hugo มีสมบัติชิ้นเดียวที่พ่อมอบให้ก่อนตาย คือหุ่นกลที่พ่อเขายังซ่อมไม่เสร็จ เขาเองซ่อมเจ้าหุ่นนี้อยู่ โดยหวังว่าจะได้รับสารที่พ่อเขาทิ้งไว้ก่อนตาย

Hugo ได้พบกับคนขายของเล่นในสถานีรถไฟ จอร์จ เมลิเย่ส์ (Ben Kigsley) และหลานสาวอิซาเบล (Chole Moretz) ซึ่งการพบเจอกันทำให่ Hugo ได้ค้นพบความลับและทำให้ชีวิตเขาต้องเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง

ช่วงแรกหนังเล่าเรื่องการไขปริศนามนุษย์กลของ Hugo แต่พอหนังดำเนินมาถึงช่วงหลัง มันกลายเป็นหนังที่ยกย่องผู้กำกับในตำนานอย่าง จอร์จ เมลิเย่ส์ (เขาเป็นคนที่มีชีวิตจริงๆนะครับ เป็นคนที่เริ่มทำหนัง มีสตูดิโอของตัวเอง เหมือนในหนังเลย รวมทั้งหนังที่เก่าที่พูดถึงในหนังก็เป็นของเขาหมด ลองอ่านดูประวัติของเขาดูได้ครับ คลิกเลย Georges Méliès) ซึ่งจะว่าไปแล้วก็เป็นหนังแนวพจญภัยเด็กๆ และเป็นหนังดราม่าที่ยกย่องเทิดทูน จอร์จ เมลิเย่ส์ ไปในตัวด้วย


หนังยังใส่ประเด็นที่ว่า สงครามนั้นไม่ได้เป็นผลดีอะไรกับใครเลย ดูได้จากชีวิตของจอร์จ เมลิเย่ส์ที่วันหนึ่งเขามีชื่อเสียงสุดๆ แต่หลังสงครามเขากลับกลายเป็นคนที่ไม่ได้รับความนิยมเหมือนเคย หรือตัวละครอย่างนายตำรวจสถานี กุฟตาฟ ที่ขาเขาเดินได้ไม่ปกติเพราะไปรบมา นี่แหละครับสงครามไม่เคยมีผลดีอะไรเลย

ฉากต่างๆของปารีสในสมัย 1930 เป็นอะไรที่ดูดีมากครับ หนังทำออกมาได้ละเมียดละไมจริง ไม่ว่าตึกรามบ้านช่อง เครื่องแต่งกายต่างๆ โดยเฉพาะ ฉากเริ่มเรื่องเนี่ยสุดยอดจริงๆ ที่ได้เห็นปารีสทั้งเมือง นับว่าเป็นฉากที่สวยอลังการจริงๆครับ


นอกจากนี้นักวิจารณ์หลายๆคน บอกเป็นเสียงเดียวกันว่า 3d เรื่องนี้ดีมากๆ เป็น 3d ที่สู้กับหนังเรื่อง Avatar ได้เลย น่าเสียดายที่ผมไม่ได้ไปดู เพราะจำได้ว่าหนังฉายเพียงแค่บางโรงเท่านั้น น่าเสียดายมากๆครับ

สรุปแล้ว Hugo เป็นหนังที่ดีมากๆครับ ถึงแม่จะเป็นหนังเด็กแต่ก็ให้ข้อคิดความรู้หลายๆอย่าง และเป็นหนังที่เชิดชู ผู้สร้างหนังอย่าง จอร์จ เมลิเย่ส์ บุคคลสำคัญของวงการภาพยตร์ ซึ่งผมคิดว่า Hugo เป็นหนังที่เหมาะกับคนรักหนัง หลงใหลในศาสตร์แห่งภาพยนตร์ ใครเป็นคนรักหนังพลาดไม่ได้ครับ

ความน่าดู
9/10


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น