วันพฤหัสบดีที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2555

Wrath of The Titans ปัญหาครอบครัวของเหล่าทวยเทพ


วันนี้มีโอกาสไปดูหนังเรื่อง Wrath of The Titans อภิมหาสงครามของเหล่าเมพทั้งหลาย ในโรง Imax 3D ซึ่งผมจะมารีวิวให้ท่านทั้งหลายอ่าน ว่ามันเมพหรือป่าว???

หนังต่อจากตอนที่แล้ว เมื่อเพอร์ซีอุสใช้ชีวิตสงบสุขในหมู่บ้านชาวประมงกับลูกชายของเขาฮีเลียส แต่แล้ววันหนึ่งเมพซุสพ่อของเพอร์ซีอุสมาปรากฎตัวและบอกเขาว่า โลกจะถึงจุดจบและเหล่าเมพก็จะสูญสิ้น เพราะพวกไททั่นจะออกมาอาละวาด เนื่องจากคุกที่กักขังนั่นเอาไม่อยู่!!! ซุสจึงขอให้เพอร์ซีอุสช่วยเขา แต่เพอร์ซีอุสปฏิเสธ





เมพซุสจึงต้องเดินทางไปยังนรกเพื่อจัดการกับคุกที่กักขังเหล่าไททั่น(พวกสัตว์ประหลาด) ด้วยตัวเอง โดยมีเมพเฮดิส เมพโพเซดอน(เจ้าของอ่างบ้านเรา) และเมพแอริส แต่เรื่องมันกับตาลปัดเมื่อ เฮดิสและแอริสลูกของซุสเองหักหลังซุส จับเขาไปให้โคโนสหรือผู้นำไททั่นดูดพลังให้หมดสิ้น

เมื่อซุสหมดอำนาจแล้วเหล่าไททั่นออกอาละวาดทำลายโลก เพอร์ซีอุสจึงอยู่เฉยไม่ได้ เขาจึงต้องออกสู้รบและช่วยซุสจากขุมนรก


เอาละครับ เกริ่นเรื่องมาเยอะแล้ว ขอรีวิวข้อดีข้อเสียต่อละกัน

ก่อนอื่นขอบอกก่อนว่าไม่ได้มีความรู้เรื่องเทพนิยายกรีกเลย รู้แต่เพียงว่าพวกเทพกรีกนี่แม่งสำส่อนฉิบหายเลย เพราะสมสู่กับคนอื่นไปทั่ว แม้แต่สัตว์ก็ไม่เว้น (อันนี้รู้มาจากวิชาวรรณคดีที่เคยเรียน)

นอกเรื่องไปแล้ว กลับมาเข้าเรื่องดีกว่า  หนังพยายามเล่าปัญหาในครอบครัวของเหล่าเมพทั้งหลาย ซึ่งก็มีการหักหลังกัน แต่ก็นั่นแหละสายเลือดเดียวกันก็มีทั้งชั่วและดีปนๆกัน เช่น เฮดีสน้องของซุสกับ แอริสลูกของซุส

จะว่าไปต้นเหตุมันก็มาจากซุสนั่นแหละ ที่สายเลือดเดียวหักหลังซุสก็เพราะความลำเอียงอย่างเห็นได้ชัดของซุส ซึ่งรักในตัวเพอร์ซีอุสมากเกินไปจนลืมลูกตัวเองอีกคนเช่นแอริส หรือน้องชายเฮดีส (หากใครได้ดูภาคที่แล้วคงจำกันได้ดีที่ซุสเนรเทศเฮดีสจากสวรรค์)

ถึงแม้เรื่องจะเน้นหนักไปกับการสู้รบทั้งหลายแต่ก็มีฉากตลกๆใส่เข้ามาเหมือนกัน ซึ่งตัวละครที่ฮาๆ ก็เป็นลูกของโพไซดอนหรือ เอจีนอร์ นั่นเอง


เพราะหนังได้เน้นเรื่องราวปัญหาของครอบครัวในเหล่าเมพ ซึ่งมีลูกกันเยอะแยะมากมายเพราะความสำส่อน ลำเอียงรักลูกไม่เท่ากัน พ่อรักพี่มากกว่าน้อง หรือรักไอ้พี่ครึ่งคนครึ่งเมพมากกว่าน้อง สิ่งนี่แหละที่ทำให้หนังมันไม่มีอะไรน่าสนใจเลย สำหรับผมแล้วก็เป็นหนังบล็อกบัสเตอร์ดาดๆเรื่องนึงนั่นแหละ ที่เน้นไปฉากเอฟเฟค ใช้จุดนี้เป็นจุดขายแค่นั้น

ส่วนเรื่องเอฟเฟคทั้งหลายแหล่ ผมว่ามันก็เฉยๆอ่าครับ ไม่ได้สุดยอดอะไร ซึ่งฉากต่อสู้มันก็ดูเฉยๆงั้น ไม่ได้สุดยอดหรือเจ๋งอะไรมากมาย อย่างที่ผู้กำกับเค้าได้โฆษณาไว้ว่ามันจะดีกว่าภาคแรก ขนาดผมได้ไปดูใน Imax ผมก็ว่างั้นๆแหละ

สำหรับผู้อ่านที่ชอบหนังสู้รบมีเอฟเฟกต่างๆนานา ผมแนะนำให้ไปดูได้เลยครับ แต่ใครที่ตั้งความหวังไว้ว่ามันจะสุดยอดเจ๋งกว่าภาคแรก หรือมีเนื้อเรื่องที่ซับซ้อนเจ๋งๆ ผมไม่แนะนำเลยครับ เพราะหนังมันก็เป็นแค่เรื่องราวของเหล่าเมพทั้งหลายที่ทะเลาะกันแล้วต้องมาเดือดร้อนถึงมนุษย์ตาดำๆนี่เอง 

สุดท้ายก็ขอบอกว่า "ไม่ได้เมพขิงๆนะเว้ย หนังเรื่องนี้"

ความน่าดู
5.5/10

ปล. อยากชมเพลงประกอบตัวอย่างหนังเรื่องนี้ เพราะมันเข้ากับตัวอย่างได้ดีจริงๆ


และเพลงประกอบของตัวอย่างหนัง Sweet dreams ของ Marilyn Manson



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น