วันเสาร์ที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2555

The Birds หนูอยากได้ผู้ชายคนนั้น


วันนี้ขอรีวิวหนังเก่าบ้างนะครับ หลายๆคนคงจะไม่เคยได้ยินแน่ หนังมีชื่อว่า The Birds กำกับโดย Alfred Hitchcock ผู้ที่โด่งดังจากเรื่อง Psycho นั่นเอง

หนังเรื่อง The Birds ออกฉายปี 1963 เป็นหนังที่ได้รับการยอมรับกันว่า "น่ากลัว" สุดๆ


หนังเล่าเรื่องของเมลานี สาวในเมืองซานฟรานซิสโกที่บ้านมีฐานะร่ำรวย และถูกตามใจจนเสียคน วันนึงหล่อนได้พบทนายความหมุ่นชื่อ มิทช์ ที่ร้านขายนกแห่งหนึ่งที่ซานฟรานซิสโก เขาแกล้งทำเป็นเข้าใจผิดว่าเมลานีเป็นคนขายนกและเข้ามาถามเธอว่ามีนกเลิฟเบิร์ดหรือไม่ เพราะต้องการจะซื้อไปให้น้องสาวเป็นของขวัญวันเกิด แต่มิทช์ก็เปิดเผยว่าจริงๆแล้ว เขารู้ว่าหล่อนไม่ได้เป็นคนขายนก และเขาเคยเจอหล่อนในศาลมาแล้ว จากนั้นเขาก็จากไป

เมลานีรู้สึกชอบเขาในทันที เธอตัดสินใจซื้อนกเลิฟเบิร์ดและนำไปให้มิทช์ถึงบ้านของเขาในโบดีก้าเบย์ แคลิฟอเนีย เธอแอบย่องเข้าไปในบ้านของมิทช์เพื่อเอานกเข้าไปว่างไว้ในบ้าน และเมื่อเธอกำลังขับเรือกลับออกมา ก็มีนกมาจิกหัวเธอจนเลือดออก และความสยองก็เริ่มต้นขึ้น เพราะฝูงนกต่างรวมตัวกันรุมทำร้ายชาวบ้านในละแวกนั่น

เนื้อเรื่องไม่ได้บอกถึงสาเหตุว่าทำไมนกถึงมาโจมตีชาวบ้าน ซึ่่งการที่ไม่ให้คนดูรู้นี่แหละ เป็นสิ่งที่ทำให้คนดูนั้นต้องขบคิดและเกิดความกลัวตามไปกับเนื้อเรื่อง ตัวละครทั้งหลายพยายามคิดไปต่างๆนานา ว่าอะไรที่นกถึงโจมตีพวกเขา

ความกลัวและความโกลาหลเป็นสิ่งนึงที่ทำให้ตัวละครในหนังคิดไปต่างๆนานาว่าโลกมาถึงจุดจบแล้ว หรือชาวเมืองบางคนก็โทษตัวเมลานีว่า เธอนั่นแหละที่เป็นคนทำให้เกิดเรื่องแบบนี้ นกทำร้ายคนก็เป็นเพราะ เธอเข้ามาในเมืองนี้ และพาความซวยเข้ามาด้วย จุดๆนี้เหมือนกับหนังนั้นต้องการสื่อว่า ความกลัวนั่นแหละที่เป็นเหมือนกับจุดจบของโลก เพราะความกลัวทำให้โลกขาดซึ่งระเบียบ

ด้านตัวละคร เมลานีเป็นสาวเมืองกรุงที่ตามชายหนุ่มมายังบ้านนอก ซึ่งแม่ลิเดียแม่ของมิทช์เองก็ไม่ชอบในตัวเมลานีในตอนแรก แต่เกิดสิ่งเลวร้ายขึ้น เมลานีได้เข้ามาช่วยครอบครัวของมิทช์ จึงทำให้     ลิเดียเปิดใจรับตัวเธอมากขึ้น ดังเช่นในตอนจบที่เธอโอบกอดเมลานีไว้เหมือนกับแม่ด้วยความสงสาร


สรุป แม้จะเป็นหนังเก่าแต่ก็สนุกครับ ฉากๆหลายฉากสามารถให้ความระทึกกับคนดูได้ เช่น ฉากที่เมลานีนั่งสูบบุหรี่แล้วหันหลังไปเจอนกเต็มไปหมด ซึ่งไม่รุ้ว่าจะโจมตีเธอหรือป่าว มันช่างให้ความรู้สึกกลัวจับจิตจริงๆ

สำหรับใครที่ชอบดูหนังคลาสสิกละก็ ไม่ควรพลาดเรื่องนี้ด้วยประการทั่งปวง แต่หากใครต้องการดูหนังเอฟเฟคเจ๋งๆแบบสมัยนี้ละก็ อย่าดูให้เสียเวลาดีกว่าครับ

ความน่าดู
8.5/10



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น