วันพฤหัสบดีที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2555

Chronicle บันทึกลับเหนือโลก


Chronicle หนังทุนต่ำ ที่คุณภาพไม่ต่ำ กำกับโดย Josh Trank และ Jay Alaimo เป็นหนังที่เล่าเรื่องของกลุ่มนักเรียนไฮสคูลสามคน ที่บังเอิญไปพบกับวัตถุประหลาดและได้รับพลัง จนกลายเป็นมนุษย์ที่มีพลังพิเศษ

หนังถ่ายทอดเรื่องราวผ่านกล้องของ แอนดรูว์ เดทมอร์ (Dane DeHaan) เป็นหลัก ซึ่งผู้ชมจะได้รับทราบความเป็นมาของเขาอย่างละเอียด ไม่ว่าจะเป็นพื้นเพ ครอบครัวของเขา แอนดรูว์ เองเป็นเด็กเงียบขรึม ออกจะขี้อาย ทั้งชีวิตเขามีเพียงญาติของเขาชื่อ แม็ต (Alex Russell) ที่เป็นเพื่อนและคอยรับส่งเขาไปโรงเรียน เมื่อเขาอยู่ที่โรงเรียนเขามักถูกเพื่อนแกล้งบ่อย และยังถูกพ่อทุบตีอีกด้วย ฉะนั้นจึงไม่แปลกที่ แอนดรูว์จะเป็นเด็กที่เก็บกด ปลีกตัวออกจากสังคม ไม่ยอมรับคนรอบข้างเท่าไหร่



และเมื่อเขามีพลังพิเศษ เขาใช้ชีวิตอยู่กับแม็ตญาติของเขามากขึ้น รวมทั้งเพื่อนคนใหม่อย่าง สตีฟ (Michael B. Jordan) สตีฟนี้เองที่ทำให้แอนดรูว์ ได้เข้าสังคมกับเขาบ้าง แต่เขาก็ยังถูกเพื่อนแกล้ง นี่จึงเป็นจุดเปลี่ยนที่ทำให้แอนดรูว์หันเขาสู่ด้านมืด รวมทั้งการที่แม่ของเขาต้องป่วยหนัก และยังคงถูกพ่อแท้ๆ ข่มแหง

ชีวิตแอนดรูว์ ช่างแตกต่างจากญาติของเขา แม็ต ที่มีครอบครัวอบอุ่น มีชีวิตที่ดีกว่า ฉะนั้นจึงไม่แปลกที่แอนดรูว์หันหน้าเขาสู่ด้านมืด เพราะชีวิตเขาโดนข่มแหงมาตลอดนั้นเอง

จะว่าไปชีวิตเด็กวัยรุ่นสมัยส่วนใหญ่ก็มีปัญหาคล้ายแอนดรูว์ คนเราบ้างครั้งทำอะไรไม่ดีก็เพราะสังคมรอบข้าง ความเป็นอยู่ มันผลักดันให้เราเป็นแบบนั้น

นับเป็นหนังที่ดีทัเดียวครับ แม้จะเป็นหนังทุนต่ำ พวกภาพเอฟเฟ็กบางฉากก็ดูลอยๆ ไม่สมจริง แต่สำหรับผมมันก็โอเคครับ ทุนต่ำแต่ทำได้ขนาดนี้ถือว่าดีครับ


สำหรับเนื้อเรื่องดีมากๆครับ หนังเล่าถึงลักษณะนิสัยของตัวละครได้อย่างละเอียด มีเหตุผล ที่มาที่ไปเป็นอย่างดี ซึ่งส่วนนี้ต้องชมนักแสดงเองด้วยที่ถ่ายทอดบทออกมาได้ดี โดยเฉพาะ Dane DeHaan ที่แสดงเป็นแอนดรูว์ เขาถ่ายทอดตัวละครของเขาออกมาได้ดีมากๆครับ ซึ่งทำให้ผมรู้สึกสงสารคนแบบนี้จริงๆ

หากใครเคยดูเรื่อง Cloverfield หรือ Blair Witch Project มาแล้วรู้สึกไม่ชอบ เพราะกล้องที่สั่นไปสั่นมา ทำให้เวียนหัวแล้วละก็ ข้ามเรื่องนี้ไปเถอะครับ คุณไม่ชอบเรื่องนี้แน่นอน

สรุปแล้วเป็นหนังที่เจ๋งเรื่องหนึ่งเลยครับ ทั้งไอเดียของหนังว่าด้วยพลังพิเศษ บวกกับตัวละครเด็กไฮสคูล ทั้งสองถ่ายทอดออกมาได้อย่างดีครับทีเดียวครับ

ความน่าดู
8/10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น