วันอังคารที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

Bel Ami ผู้ชายขายน้ำ

ท่านผู้อ่านหลายท่านคงเคยเห็นมาบ้างกับการที่ผู้หญิงบางคนใช้นมไต่เต้าเพื่อหน้าที่การงานที่ดี หนังเรื่องนี้ก็เหมือนกับกรณีที่กล่าวไว้เพียงแต่เพศตรงข้ามกับที่กล่าวมา


จอร์จ ดูครัว (Robert Pattinson) ทหารหนุ่มที่เคยรบที่อัลจิเรีย ใช้ชีวิตต่อสู้ดิ้นรนที่ปารีส หวังว่าชีวิตสักวันจะดีขึ้น มีฐานะดีขึ้น วันนึงเขาพบนายทหารคนเก่าที่เคยรบกันที่อัลจีเรีย เมอร์ซิเออร์ฟอเรียสทิเย่ร์ เขาพาดูครัวเข้าสังคมและได้รับหน้าที่ให้เขียนบทความในหนังสือ ลาวีฟรองแซส ซึ่งทำให้ดูครัวมีชีวิตที่ดีขึ้น แต่บทความต่างๆที่ดูครัวเขียน มาจากความคิดของเมียเมอร์ซิเออร์ฟิเรียสทิเย่ร์ ชื่อแมดเดอริน (Uma Thurman) และเมื่อไม่ได้ความช่วยเหลือจากแมดเดอริน บทความที่ดูครัวเขียนก็ไม่มีค่าอะไร

นอกจากนี้ดูครัวยังแอบมีชู้กับ มาดาม โคทิลด์ (Christina Ricci) ซึ่งเธอเป็นคนเดียวที่รักและหวังดีกับดูครัว แต่เขาไม่ใส่ใจความรู้สึกเธอ ดูครัวเลือกแต่งงานกับ แมดเดอรินเมื่อ เมอร์ซิเออร์ฟอเรียสทิเย่ร์ ตายด้วยโรค ชีวิตของดูครัวจะเป็นอย่างไรต้องติดตามต่อในหนังครับ

ในเรื่องนี้กำกับโดย Declan Donnelan และ Nick Ormerod เป็นหนังที่ดัดแปลงมาจากนิยายฝรั่งเศสของ กี เดอ โมปาสซอง (Guy de Maupassant)


พื้นหลังของหนังเรื่องนี้เกิดขึ้นที่ปารีส ซึ่งต้องชมว่าฉากต่างๆให้ความรู้สึกเหมือนกับได้อยู่ในปารีสสมัยนั้นจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องแต่งกาย รถม้า ฯลฯ ดูสมจริงไปหมด

นอกจากนี้หนังยังถ่ายทอดความเป็นสังคมเมืองกรุงในปารีสได้เป็นอย่างดี ความเป็นสังคมที่เห็นแก่ตัว มีผลประโยชน์ มีการชิงดีชิงเด่น ซึ่งเป็นสังคมที่ต้องดิ้นร้นอยู่เสมอ

ด้วยความเป็นสังคมเมืองกรุงนี้เองจึงไม่แปลกที่ดูครัว ใช้ชีวิตแบบมีเล่ห์เหลี่ยม รู้จักการเข้าหาคนตลอด รู้จักการหักหลังคนอื่น พูดได้ว่าสังคมนั้นแหละที่ทำให้เขาไปแบบนั้น เพราะสิ่งรอบๆตัวสามารถทำให้คนๆนึงเปลี่ยนสันดานต่างๆได้


และอีกสิ่งหนึ่งที่ดูครัวยอมทำทุกอย่างเพื่อให้ได้มีชื่อเสียง เงินทอง มีหน้ามีตา ในสังคม ก็เพราะความยากจนที่เขาเคยมี เขาจึงไม่อยากกลับไปยากจนเหมือนเก่าอีก

ดูครัวและตัวละครทั้หมดก็เหมือนกับคนในสมัยนี้แหละครับ โดยเฉพาะคนเมื่องกรุงทั้งหลาย ที่มีการแข่งขัน หักหลัง มีชู้กับชาวบ้าน ทำสิ่งผิดๆ ผู้ชมคงจะเห็นว่าแม้เหตุการณ์ในหนังจะเกิดขึ้นหลายเมื่อร้อยปีก่อน แต่ช่างเหมือนกับสังคมกรุงเทพของเราจริงๆ

ใช่ว่าในสังคมเมืองกรุงอย่างปารีสจะมีแต่คนไม่จริงใจ ตัวละคร มาดาม โคทิลด์ ที่มีชู้กับดูครัวเป็นคนแรกนี้เอง ที่ยังหวังดีต่อดูครัว แม้เธอจะแต่งงานมีลูกแล้วก็ตาม เธอเองก็ยังมีความหวังดี พยายามเข้าใจดูครัวเสมอมา เช่นในตอนจบเธอเองก็ยินดีกับชีวิตดุครัวแม้เธอจะเจ็บปวดมากแค่ไหนก็ตาม

สำหรับสิ่งหนึ่งที่ผมไม่ชอบหนังเรื่องนี้คือ Robert Pattinson ผมว่าแกแสดงยังไม่ถึงขั้น ไม่ได้อินกับบท และไม่ได้ทำให้คนดูคล้อยตามไปกับตัวละครที่แกแสดงได้ ซึ่งการแสดงแกของก็ดูงั้นๆ ไม่ได้โดดเด่นอะไรครับ หรืออาจจะเป็นเพราะผมยังติดภาพจากทไวไลท์ก็เป็นได้

สรุป ก็เป็นหนังที่ถ่ายทอดสังคมคนกรุงได้ดีครับ หากใครชอบหนังย้อนยุคก็ไปดูได้เลยครับ

ความน่าดู
7/10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น