วันจันทร์ที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2555

Titanic ยังสุดยอดเหมือนเดิม



วันนี้มีโอกาสไปดู Titanic 3D มา ขอบอกว่าสุดยอดเหมือนเดิม !!!

Titanic กำกับโดย James Cameron (ผู้กำกับ Avatar, Terminator1-2 และ Aliens) หนังเล่าเรื่องราวของเรือที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยสร้างมาในสมัยนั้น โดยเล่าผ่านมุมมองตัวละครอย่างโรส ตั้งแต่เรือเริ่มออกจากท่าไปจนเรือจม

Titanic ยังเป็นหนังที่ยังครองใจคนดูไว้ได้ตลอดกาล แม้ผมจะเคยดูมันมาหลายครั้งแล้ว แต่ก็ยังรู้สึกประทับใจเหมือนกับทุกๆครั้ง




หนังใส่ปัญหาอุปสรรคความรักของตัวละครอย่างแจ็คและโรสซึ่งทำให้หนังดูน่าสนใจมากขึ้น เพราะถ้าเล่าเรื่องโดยที่ไม่ใส่เรื่องราวความรักของทั้งสองเข้ามาละก็ คงเป็นหนังที่น่าเบื่อที่น่าดู เพราะมันจะกลายเป็นสารคดีทันตาเห็น ซึ่งเรื่องความรักเนี่ยแหละที่ผมว่ามันยังตราตรึงใจคนดูจนถึงถุกวันนี้ (เพราะมันเป็นเรื่องราวที่ดูกัยได้สากลและขายคนดูได้เสมอนะผมว่า)

หนังแสดงให้เห็นถึงอุปสรรคของชนชั้นได้เป็นอย่างดี ว่าไอพวกเฟิร์สคลาสมันรังเกียจคนชั้นล่างแค่ไหน แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนหรอก แต่สุดท้าย คนเราจะใหญ่จะรวยยังไงก็ต้องตายเหมือนกันหมดนั่นแหละ

ตัวละครอย่างโรสที่เป็นชนชั้นผู้ดี ที่ต้องปฎิบัติตัวอยู่ในกรอบเสมอ ราวกับเธอถูกกักขัง ไม่มีอิสระที่จะทำอะไรได้ดั่งใจ เมื่อเธอพบกับแจ็คผู้ที่มาจากชนชั้นที่ต่ำกว่า แจ็คเป็นคนที่เจนจัดในชีวิต ออกท่องโลกตั้งแต่ยังเป็นเด็ก เมื่อโรสรู้เกี่ยวกับชีวิตของเขา มันจึงไม่แปลกที่เธออยากจะมีอิสระแบบเขาบ้าง

เมื่อโรสตัดสินใจ หนีตามแจ็คไป เธอก็เหมือนกับนกที่โบยบินออกจากกรงนั่นเอง ฉากที่แจ็คพาโรสไปยืนกางแขนตรงหัวเรือนั่นแหละ เป็นฉากที่เธอกำลังโบยบินไปหาอิสระภาพ


แม้คู่หมั่นของโรสจะมีเงินมากมายซื้้อสิ่งของให้โรสได้มากมาย แต่เงินก็ไม่ใช่ความสุขเสมอไปของคนเรา เพราะเธอต้องอยู่่ในกรอบแบบแผนของชนชั้นผู้ดีตลอด ไม่สามารถทำอะไรสนุกๆได้ เช่นถุยน้ำลาย เหมือนที่แจ็คสอนเธอ จึงไม่แปลกที่โรสเลือกแจ็ค

พูดถึงเรื่อง 3D บ้าง หนังลงทุนไปเยอะมากครับ กับการ Convert หนังให้ออกมาเป็น 3D ซึ่งก็ทำออกมาได้ดีพอสมควร ดีกว่า Star Wars ด้วย รู้สึกได้เลยว่า ภาพมีความลึกตื้นมากกว่า Star Wars ซึ่งก็โอเคครับ ตามความรู้สึกของผม จะให้มันสุดยอดมากก็ไม่ได้อ่านะ เพราะหนังมันก็เก่าแล้ว

หากใครเป็นแฟน Titanic ละก็ ไปดูเถอะครับ ผมเชื่อว่าเมื่อคุณเดินออกมาจากโรงแล้ว คุณก็ยังรู้สึกประทับใจเหมือนกับครั้งแรกที่เคยดู

สุดท้ายของยกประโยคในดวงใจผมของหนังเรื่องนี้มาปิดท้ายแล้วกัน


A woman's heart is a deep ocean of secrets.


จริงไหมครับคุณผู้ชายทั้งหลาย??? 


ความน่าดู 
8/10

***ความรู้เล็กน้อย

มีฉากนึงที่แจ็คไปยืนที่หัวเรือกับเพื่อนเขาแล้วพูดว่า "I'm the King of the world" เจมส์คาเมรอนนำคำพูดนี้ไปพูดเมื่อเขาได้รับรางวัลออสก้า สาขาผู้กำกับยอดเยี่ยม คงเป็นคำกล่าวที่เหมาะกับเขาละ เพราะว่านี่เป็นหนังที่ทำเงินสูงสุดตลอดกาลนานหลายปี เจ๋งม่ะ??

2 ความคิดเห็น: