วันอาทิตย์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2555

Das Boot หนังเรือดำน้ำที่ดีที่สุด


Das Boot เป็นหนังเกี่ยวกับเรือดำน้ำ U-Boat กำกับโดย วูลฟ์กัง ปีเตอร์เซ้นต์ ปี 1981 ซึ่งเป็นผู้กำกับเรื่อง Troy เป็นหนังที่ดัดแปลงจากหนังสืออัตชีวะประวัติของ กุนเธอร์-บุชไฮม์ ผู้ที่เคยเป็นทหารที่ทำหน้าที่ถ่ายทำโฆษณาชวนเชื่อให่กำพรรคนาซี

หนังบอกเราเรื่องราวของเหล่าทหารในเรือ U-Boat ผ่านตัวละครหรือผู้เขียนหนังสือเล่มนี้คือ บุชไฮม์ เขามีหน้าที่ถ่ายทำโฆษณาชวนเชื่อในเรือ U Boat ให้กับฮิตเลอร์ เรือถูกปล่อยออกจากท่าที่เมืองโรแชล ประเทศฝรั่งเศส ภารกิจของเรือดำน้ำ U Boat คือ ทำลายเรือเสบียงอาหารและเรือของกองทัพอังกฤษในน่านน้ำแอตแลนติกและแถบทะเลเมดิเตอร์เรเนียน เพื่อเป็นการตัดกำลังทหารของฝ่ายสัมพันธมิตร




ภารกิจที่ได้รับมอบหมายไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด เพราะมีเรือรบอังกฤษอยู่มาก และอากาศนั้นไม่เป็นใจให้เรือดำน้ำของเยอรมัน ช่วงนั้นเป็นช่วงที่มีหมอกและพายุตลอด จึงทำให้เรือดำน้ำมีอุปสรรคในการมองเห็นฆ่าศึก

หนังถ่ายทอดชีวิตลูกเรือดำน้ำออกมาได้เป็นอย่างดี และถือว่าเป็นหนังที่สมจริงมากในสมัยนั้น เพราะใช้เวลาถ่ายทำนานถึง 2 ปี ในการถ่ายทำดารานักแสดงต้องอยู่ในเรือเป็นเวลานานหลายๆวัน เพื่อให้ลักษณะภายนอกดูสมจริง เช่นผิวซีด หนวดเครายาว

คนดูหนังเรื่องสามารถสัมผัสได้ถึงความอึกอัดของการใช้ชีวิตอยู่ในเรือดำน้ำที่แคบ ถึงขนาดที่ทหารจะต้องขออนุญาติกันเพื่อขอทางเดินผ่าน

หนังถ่ายทอดความกลัวของลูกเรือแต่ละคนออกมาได้เป็ยอย่างดี ในเวลาที่เรือถูกโจมตีแต่ละครั้ง


นับว่าเป็นหนังที่สมจริงมากเรื่องหนึ่ง ถึงแม้ความถูกต้องตามประวัติศาสตร์จะมีการคลาดเคลื่อนไปบ้างก็ตาม เช่น เรือนั้นจริงๆไม่ได้ถูกปล่อยที่เมืองโรแชล และอังกฤษไม่ได้มาทิ้งบอมบ์เหมือนกั[ที่ในหนังได้กล่าวไว้

อย่างไรก็ตามหนังก็คือหนัง จะให้เหมือนกับตัวประวัติศาสตร์หมดเลยก็ไม่ได้ ถ้าจะดูแบบที่ถูกต้องก็ต้องไปดูสารคดีแทนใช่ไหมละครับ?

ส่วนที่ดีของหนังอีกเรื่องนึงคือ หนังไม่ได้ตัดสินว่าฝ่ายใดเป็นฝ่ายที่ชั่วร้าย (เช่นเรื่องเพิร์ล ฮาเบอร์ ที่ไปจัดจ์เลยว่าญี่ปุ่นมันชั่วอะไรประมาณนั้น) หนังเน้นความกดดันในภารกิจของเรือ แทนที่จะชักจูงให้คนดูเกลียดฝ่ายตรงข้าม

ถือว่าเป็นหนังที่ดีเรื่องหนึ่ง หากใครชอบเรื่องสงครามโลกละก็ แนะนำเรื่องนี้เลยครับ !!

ความน่าดู
8.5/10


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น