วันศุกร์ที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2555

Milk กว่าจะได้มาซึ่งเสรีภาพ


แม้โลกจะเจริญรุดหน้าไปไกลแค่ไหน แต่ความขัดแย้งระหว่างมนุษย์ยังคงมีให้เห็นเสมอ ... 

ความเกลียดชังในสิ่งที่คนอื่นเป็น การไม่ยอมรับตัวตนในสิ่งที่คนอื่นเป็น มีให้เห็นตลอดในโลกของเรา 

Milk เป็นหนังที่เล่าเรื่องเกย์คนนึงชื่อ Harvey Milk (นำแสดงโดย Sean Penn) ที่ออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องเสรีภาพให้กับชาวเกย์ทั้งหลายในซานฟรานซิสโก สังคมอเมริกันในสมัยนั้นยังไม่ยอมรับเกย์เหมือนดังเช่นทุกวันนี้ เกย์ทุกคนต้องปิดบังการแสดงออกในเรื่องเพศ เพราะหากสังคมรู้เข้า จะโดนประนามและตกงาน


 Milk ย้ายมาอยู่ที่ซานฟรานกับสก็อตตี้ (James Franco) ต่อมาเขาได้ออกเคลื่อนไหวเรียกร้องเสรีภาพให้กับชาวเกย์ เขาตัดสินใจลงเลือกตั้งเป็นซุปเปอร์ไวเซอร์ ตลอดที่เขาดำรงตำแหน่งทางการเมือง เขาต่อสู้กับคนหัวรุนแรงกับชาวเกย์ตลอดจนได้มาซึ่งเสรีภาพ ถึงแม้เขาจะตายไปแล้ว แต่คนยังคงจดจำวีรกรรมของเขาเสมอ

นับเป็นหนังอัตชีวประวัติยอดเยี่ยมเรื่องนึงเลยก็ว่าได้ หนังเล่าเรื่องออกได้อย่างน่าติดตามตลอดทั้งเรื่อง แสดงถึงความยากลำบากของเพศที่สามได้เป็นอย่างดี

 สังคมในสมัยนั้นไม่ยอมรับเพศที่สามจริงๆ แทบไม่มีพื้นที่ให้เพศที่สามในการใช้ชีวิตตามปกติได่เลยในสังคม เพราะการเปิดเผยแสดงออกในเรื่องเพศ จะได้รับการดูถูกเหยียดหยามอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

 Milk เองใช้ชีวิตแบบแอบๆมาตลอด จนถึงอายุ 40 ปีเขาพูดว่า "ชีวิตเขาแทบไม่ได้ทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอันเลย" คำพูดนี้เองที่ทำให้ชีวิตเขาเปลี่ยนไป เขาตัดสินใจย้ายไปซานฟรานเริ่มต้นชีวิตใหม่และแสดงความรักต่อแฟนหนุ่มในที่สาธาณะอย่างเปิดเผย ไม่แคร์ใคร


Milk เรียกร้องให้ชาวเกย์เปิดเผยตัวเอง เปิดเผยต่อเพื่อน พ่อแม่ เพราะการแอบมันก็เหมือนกับว่าตัวคุณเองยังยอมรับในสิ่งที่คุณเป็นไม่ได้ แล้วใครละจะมายอมรับได้

เขาได้รับชัยชนะอย่างใสสะอาด ในการขจัดความเหลื่อมล้ำในสังคม เขาสามารถเอาชนะกับกฎ 6 ข้อที่ฝ่ายหัวรุนแรงเสนอขึ้นมา แม้ชัยชนะของเขาต่อมาจะทำให้เขาต้องพบจุดจบก็ตาม

แม้หนังเรื่องนี้จะเป็นหนังเกย์ก็ตามแต่รับรองครับว่า ไม่มีฉากเลิฟซีนให้คุณอ้วกหรอก เพราะฉากทั้งหลายนั้นมีแต่พองาม

นับเป็นการแสดงที่ยอมเยี่ยมที่สุดของ Sean Penn เขาสวมบทบาทเกย์ได้อย่างแนบเนียน จนคนดูอย่างเราคิดว่า มันเป็นเกย์จริงๆ จึงไม่แปลกละที่เขาได้ออสการ์สาขานักแสดงยอดเยี่ยม !!


สุดท้ายสิ่งที่ มิลค์ออกมาเรียกร้องทั้งหมดคงไม่ใช่เพื่อคนรักร่วมเพศเท่านั้น แต่มันเป็นการเรียกร้องเสรีภาพเพื่อทุกๆคนบนโลก ไม่ว่าคนผิวดำ คนผิวเหลืองอย่างเรา เกย์ ทอม เลสเบี้ยน กระเทย ทุกๆคน

ฉะนั้นเสรีภาพของทุกคนย่อมมีเสมอและไม่สามารถลบออกไปได้!!!

ความน่าดู

8.5/10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น