วันพฤหัสบดีที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2555

Saving Private Ryan

เคยตั้งคำถามไหมครับ ว่าการที่คนหลายๆคนต้องเสี่ยงชีวิตเพื่อช่วยชีวิตคนๆเดียว มันคุ้มกันหรือป่าว เช่น คนหลายๆต้องฝ่าไฟไปช่วยเด็กที่ติดอยู่ข้างในตึก แล้วคนที่เข้าช่วยต้องตายหลายๆคน มันคุ้มกันรึป่าว?

Saving Private Ryan เป็นหนังสงครามโลกครั้งที่สอง ซึ่งเป็นช่วงที่กองทัพสหรัฐอเมริกายกผลขึ้นบุกหาดนอร์มังดีประเทศฝรั่งเศส ทหารอเมริกันที่ยกพลขึ้นบกที่หาดนี้ต้องเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก ความจริงแล้วไม่ได้มีการยกพลขึ้นหาดนี้เพียงหาดเดียวนะครับ แต่ยังมีอีกหลายๆหาดด้วยกัน สิ่งสำคัญที่หาดนอร์มังดีเป็นที่จดจำของชาวโลกได้ดีเพราะมีทหารจำนวนมากเสียชีวิตที่นี่ครับ


กลับมาที่เรื่องหนังดีกว่าครับ หนังเล่าเรื่องกลุ่มทหารกลุ่มหนึ่งที่ยกพลขึ้นหาดได้สำเร็จ แต่ทางกองทัพได้มอบหมายหน้าที่ให้ทหารกลุ่มนี้ไปตามหาพลทหารไรอัน ทหารกลุ่มนี้นำโดนกัปตันมิลเลอร์ (Tom Hanks)

มาถึงตรงนี้หลายๆคนคงถามว่า แล้วจะไปช่วยมันทำหอกอะไรกัน?

ที่ต้องไปช่วยเพราะทางกองทัพสหรัฐได้มีกฏว่า หากลูกชายหลายๆคนของครอบครัวใดที่เข้าร่วมสงครามเกิดเสียชีวิต แต่ยังมีพี่หรือน้องที่เหลือคนนึงอยู่จะต้องส่งกลับบ้านได้ เพื่อเป็นขวัญกำลังใจของครอบครัว

พี่ทั้งสองของไรอันเสียชีวิตจากการยกพลขึ้นบก ซึ่งทำให้ไรอันได้กลับบ้านเพราะครอบครัวไม่มีลูกชายเหลืออีกแล้ว

นี่แหละครับทำให้มิลเลอร์และกลุ่มทหารของเขาต้องออกตามหาไรอัน ซึ่งไรอันเป็นหน่วยพลร่มที่กระโดดอยู่ในฝรั่งเศสแล้ว (สงครามโลกครั้งที่2 เป็นสงครามครั้งแรกนะครับที่มีพลร่ม)

ระหว่างทางตามไรอันลูกน้องของมิลเลอร์เองก็ตายไปที่ละคน

นี่แหละครับคือสิ่งที่หนังต้องการจะสื่อ การที่หน่วยทหารของมิลเลอร์บุกฝ่าห่ากระสุนของพวกเยอรมันเข้าไปช่วยไรอันเนี่ย มันคุ้มรึป่าวที่ทหารฝีมือดีต้องตายไป หลายๆคนในหน่วยก็มีลูกมีครอบครัวกันแล้ว

อีกสิ่งหนึ่งที่ชัดเจนคือหนังได้ตั้งประเด็นไว้คือการจับเฉลยศึกได้แล้วปล่อยไป เป็นสิ่งที่ถูกต้องหรือ? หลายคนอาจจะตอบว่า เขาก็เป็นคนเหมือนกัน จะไปฆ่าทิ้งได้อย่างไร? ก็หากมันย้อนกับมาฆ่าละครับ มันคุ้มหรือป่าว

คุณผู้อ่านลองเอาไปคิดกันนะครับ

ด้านฉากสเปเชียลแอฟแฟ็กทั้งหลายคงไม่ต้องพูดอะไรมากละครับ ระดับผลงานของสปิลเบิรก์แล้ว ฉากยกพลขึ้นหาดยิงกันเลือดกระจายสมจริงมาก สามารถถ่ายทอดความโหดร้ายของสงครามได้อย่างดี

หากใครสนใจชื่นชอบหนังสงครามและยังไม่เคยดูเรื่องนี่แล้วละก็ หามาดูกันเถอะครับ ไม่ผิดหวังแน่นอน



ความน่าดู
7/10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น