วันจันทร์ที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2555

Hotaru no haka (Grave of the Fireflies)


Hotaru no haka หรือ สุสานหิ่งห้อย เป็นภาพยนตร์แอนนิเมชั่นของญี่ปุ่นของค่ายโอจิบลิ ซึ่งก็เป็นบริษัทที่สร้างการ์ตูนชื่อดังหลายๆเรื่องครับ Hotaru no haka เป็นภาพยนตร์ที่ดัดแปลมาจากอัตชีวประวัติของ อะคิยูกิ โนะซากะ กำกับโดยอิโซะโอะ ทะคะฮะตะ

หนังบอกเล่าเรื่องราวของพี่น้องคือ เซตะ และเซ็ตซึโกะ ในช่วงเวลาที่ญี่ปุ่นใกล้แพ้สงคราม ซึ่งถูกอเมริกาถล่มเมืองเสียราบคาบ


พ่อของเซตะและเซ็ตซึโกะต้องเสียชีวิตระหว่างที่ไปรบในสงครามโลกครั้งที่ 2 ส่วนแม่ก็เสียชีวิตจากการที่อเมริกาเข้าโจมตีเมืองทางอากาศ รวมทั้งบ้านก็ถูกไฟไหม้มลายหายไป

ในช่วงแรกสองพี่น้องไปอาศัยอยู่กับป้า ซึ่งแรกๆป้าก็เต็มใจรับทั้งสองมาอยู่ด้วย แต่นานไปป้าก็เริ่มเบื่อหน่ายทั้งสอง เซตะจึงตัดสินใจพาน้องออกมาอยู่ตามถ้ำล้างลำพังสองคน

การ์ตูนเรื่องนี้ถ่ายทอดความลำบากในภาวะสงครามของประเทศญี่ปุ่นได้เป็นอย่างดี หลายๆคนคงคิดว่าหนังการ์ตูนจะดูแล้วสนุก แต่ไม่ครับ ดูแล้วเศร้า หดหู่จับจิตที่เดียว !

หนังเล่าถึงสภาพบ้านเมืองที่วุ่นวาย ต่างคนต่างเอาตัวรอด ไม่เห็นใจคนที่เดือดร้อน เช่น ป้าของเซตะ ที่แรกๆนั้นให้มาอยู่ด้วย ก็เพราะเซตะหอบข้าวของสมบัติของแม่ติดตัวมานั่นเอง แต่พอขายของแลกข้าวหมดแล้ว ป้าของเซตะก็ทำเหมือนกับไม่เห็นค่าทั้งสองพี่น้อง

นอกจากนี้หนังยังได้ถ่ายทอดถึงความเป็นญี่ปุ่นในสมัยนั้น ว่าต้องทำเพื่อชาติ วันนี้คุณต้องทำอะไรเพื่อชาติ ซึ่งเซโตะมักจะพูดบ่อยๆ หรือแม้แต่ป้าของเซตะก็ด้วย ซึ่งเป็นสิ่งที่คนถูกปลูกฝั่งมาว่าชาตินั้นต้องมาก่อนเสมอ


หนังได้ใช้ชื่อว่าสุสานหิ่งห้อย ซึ่งหิ่งห้อยหมายถึงชีวิตของเด็กที่ตายไปในสงครามนั่นเอง ในช่วงเวลานั้นมีเด็กต้องล้มตายเป็นจำนวนมาก เพราะขาดอาหาร ดังนั้นชีวิตของเซตะและเซ็ตซึโกะ ก็เปรียบเหมือนหิ่งห้อย ซึ่งเริ่มนับถอยหลังเรื่อยๆน้อยลงๆ ตั้งแต่เธอทั้งสองได้ออกมาใช้ชีวิตอยู่นอกบ้าน (เพราะหิ่งห้อยนั้นมีอายุสั้นนั่นเอง) 

สำหรับท่านทั้งหลายที่ชอบหนังดราม่า เชิญดูเรื่องนี้ได้เลยครับ รับรองว่าทั้งเศร้าและหดหู่ครับ

ความน่าดู 


7.5/10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น