วันอังคารที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

The Flowers of War สงคราม นานกิง กับหญิงงามเมือง


The Flowers of war หนังว่าด้วยเรื่องสงครามโลกครั้งที่สอง กำกับโดย Zhang Yimou หนังฉายที่สกาล่าเท่านั้นนะครับ ใครอยากดูไปได้ที่สกาล่าสยามครับ

หนังเล่าเรื่องการบุกเมืองนานกิงของกองทัพญี่ปุ่นในช่วงเริ่มสงครามโลกครั้งที่สอง ตอนนั้นเมืองนานกิงอยู่ในซากปรักหักพังหลังจากการบุกโจมตีของญี่ปุ่น หญิงสาวจำนวนมากต้องหนีกองทัพญี่ปุ่น เพราะหากถูกจับได้มีแต่ตายอย่างเดียว ไม่มีการจับเป็นเฉลย มีแต่ถูกข่มขื่น แล้วฆ่าทิ้ง หญิงสาวและเด็กกลุ่มหนึ่งต้องหนีเอาตัวรอด อาศัยอยู่ในโบสถ์ฝรั่ง โดยมีจอห์น มิลเลอร์ (Christian Bale) พระปลอมคอยช่วยเหลือเด็กๆให้พ้นเงื้อมมือจากกองทัพญี่ปุ่น เรื่องจะเป็นยังไงต่อ ไปดูกันได้ในโรงครับ


หลังจากที่ได้ที่ดู Trailer ไป ผมรู้สึกอยากดูหนังเรื่องนี้มาก อยากรู้ว่า ผู้กำกับจะถ่ายทอดความรุนแรงของสงครามออกมาอย่างไร และจะเล่าเรื่องของ"หญิงงามเมือง"กลุ่มนี้อย่างไร

หนังมีฉากโหดๆ อยู่มากพอสมควรครับ แต่ไม่ได้รุนแรงอะไรมาก เหมือนกับ Men behind the Sun แต่ฉากที่ทหารญี่ปุ่นกระทำต่อเด็ก ต่อกลุ่มโสเภนี ผู้กำกับสามารถถ่ายทอดความโหดร้ายออกมาได้อย่างสะเทือนอารมณ์ทีเดียวครับ หลายๆคนที่ยังไม่เคยดูหนังสงครามโหดๆ คงจะถามว่า "นี่หรือคือสิ่งที่มนุษย์กระทำกับมนุษย์ด้วยกัน"


สำหรับฉากการสู้รบระหว่างทหารจีนและทหารญี่ปุ่นในช่วงต้นเรื่อง ทำออกมาได้สมจริงมากครับ รวมทั้งซากเมืองนานกิงทำได้สงจริง การแต่งการของทหาร ทำได้เนี้ยบมาก

ส่วนสิ่งที่ผมไม่ชอบเรื่องนี้คือ พวกฉากดราม่าทั้งหลาย ที่มีเยอะเกินไปในช่วงท้ายๆ ของหนัง ที่ทำให้หนังขาดความหนักแน่นไป เหมือนกับเป็นหนังละครไทยอะไรประมาณนั้น ประมาณว่าคนเราจะไปตายอยู่แล้วยังสนุก หัวเราะได้ไงว่ะ? ซึ่งหากตัดฉากพวกนี้ออกไปจะดีขึ้นเยอะทีเดียวในมุมมองของผม

และอีกอย่างที่น่าเสียดายคือ ดารามากฝีมืออย่างคริสเตียน เบล หนังมีฉากเจ๋งๆให้แกโชว์ฝีมือได้น้อยไปหน่อย ไม่เหมือนกับ The Fighter ที่แกได้หน้าเต็มๆเกือบทุกฉากเลย


สำหรับหนังเรื่องนี้ถึงแม้ตัวละครในเรื่องจะเป็นการแต่งเติม คิดขึ้นมาเองโดยผู้กำกับ แต่หนังก็ยังถ่ายทอดความโหดร้ายของสงครามได้ดี ซึ่งผมว่าเราควรจะไปดูครับ เพราะอย่างน้อยมันก็เป็นหน้าประวัติศาสตร์ที่มนุษย์ควรจำไว้เป็นบทเรียน ว่าครั้งหนึ่งมีเคยความโหดร้ายที่มนุษย์ได้กระทำต่อเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน

ความน่าดู
7/10

1 ความคิดเห็น:

  1. หนังสะเทือนอารมณ์จริงๆคะ ดูแล้วจิตตกไปหลายวันเลย
    ในโรงภาพยนต์ที่เซียะเหมิน ผู้ชมถึงกับยืนขึ้นตรบมือให้เมื่อหนังจบ

    ตอบลบ