วันอาทิตย์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2555

Space Battleship Yamato ดุ้นยักษ์กู้โลก



Space Battleship Yamato เป็นหนังญี่ปุ่นที่สร้างจากการ์ตูนครับ อันนี้ผมไม่เคยดูการ์ตูนมาก่อนนะครับ ก็๋ไม่รู้เหมือนกันว่าพล็อตเรื่องจะเหมือนกันรึป่าว

พูดถึงหนังเรื่องนี้กันดีกว่า หนังเล่าเรื่องโลกในปี 2199 ซึ่งโลกถูกคุกคามโดยจักรวรรดิกามิลัส มนุษย์ต้องอาศัยอยู่ใต้พื้นโลก เพราะไม่สามารถดำรงชิวิตอยู่ข้างนอกได้เนื่องจากโลกเต็มไปด้วยกำมันตภาพรังสี

มนุษย์เองพยายามต่อสู้กับจักรวรรดิกามิลัส แต่ก็ไม่สามารถต่อกรได้ เพราะเทคโนโลยีนั้นด้อยกว่ามาก


วันนึงโคได (Takuya Kimura) ได้พบเทคโนโลยีที่สามารถต่อกรกับจักรวรรดิกามิลัส และจุดนี่เองมนุษย์จึงตัดสินใจกูซากเรือยามาโต้จากมหาสมุทรแปซิฟิก เพื่อใช้ต่อกรกับจักรวรรดิกามิลัส


หนังดำเนินเรื่องสไตล์ญี่ปุ่นละครับ เน้นความสามัคคี ความเสียสละเพื่อสวนรวม ซึ่งก็พบเห็นได้่ในหนังของญี่ปุ่นทั่วไปอยู่แล้ว ไม่ว่าจะในการ์ตูนยอดมนุษย์ทั้งหลายแหล่ ผมว่าเป็นสิ่งที่ดีและเป็นเสน่ห์ของหนังญี่ปุ่นอย่างนึงเลยนะครับ หนังญี่ปุ่นหลายๆเรื่องมีจิตวิญญาณเรื่องความรักชาติ ความรักพวกพ้องแฝงอยู่เสมอ นี่ละครับคงเป็นสิ่งที่ทำให้ประเทศเขากลับมาเจริญได้อย่างรวดเร็วหลังที่จากแพ้สงครามโลก

หลายๆคนคงสงสัยว่า เออ แล้วทำไม่ต้องไปกู้ยานขึ้นมาด้วยสร้างใหม่ไม่เร็วกว่าเหรอ?

เรือรบประจำบานยามาโต้เนี่ยเป็นเรือรบที่ใหญ่ที่สุดในโลก(เพราะต่อๆมาไม่มีประเทศไหนที่สร้างเรือประจัญบานใหญ่ๆกันอีกแล้ว) ซึ่งตอนที่สร้างเสร็จใหม่ๆนั้น เรือยามาโต้เป็นเหมือนกับความหวังของประเทศญี่ปุ่นที่จะรบชนะอเมริกาเลยทีเดียว แต่เมื่อเรือถูกจมลงความหวังก็มลายหายไป

ฉะนั้นการกู้เรือที่เป็นสัญลักษณ์ของความหวังขึ้นมาใหม่ก็เหมือนกับการสร้างความหวังขึ้นมาใหม่นั่นเองครับ

ด้าน Special effects ของหนัง ถือว่าทำได้ดีที่เดียวเลยครับ ซึ่งไม่คิดเหมือนกันว่าญี่ปุ่นจะทำได้ดีเช่นนี้ ทางสตูดิโอใช้เวลาสร้างถึง 10 ปีเลยทีเดียว

หากใครชอบหนัง Star wars หรือ Star Trek ละก็ อย่าพลาดหนังเรื่องนี้ครับ

ความน่าดู
6.5/10


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น