วันจันทร์ที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2555

The Lorax (Dr Seuss' The Lorax)


วันนี้มีโอกาสไปดูหนังแอนนิเมชั่นดีเรื่องโรแลกซ์มาครับ ตั๋วไม่แพงด้วยครับ แค่ 180 บาท เป็น 3D ด้วย ทุกที่นั่ง ที่เมเจอร์นะครับ

หนังเล่าเรื่องของเด็กชายชื่อ เท็ด ที่แอบชอบสาวน้อยน่ารักชื่่อ ออเดรย์ แน่นอนครับเค้ายอมทำทุกอย่างเพื่อได้ใกล้ชิดเธอ จนวันนึง ออเดรย์บอกกับเค้าว่า เธออยากจะเห็นต้นไม้จริงๆสักครั้งนึง เพราะในเมืองที่ทั้งคู่อยู่มีเพียงแค่ต้นไม้ปลอม ไม่มีต้นไม้จริงสักต้น ถึงขนาดที่ต้องอัดอากาศบริสุทธิ์ขายให้ชาวเมืองเลยทีเดียว

การผจญภัยตามหาต้นไม้จริงๆของเท็ดจึงเริ่มต้นขึ้น



หนังสนุกมากๆครับ มีอะไรตลกๆของตัวละครอยู่ตลอดทั้งเรื่อง รวมทั้งความน่ารักของสัตว์ป่าทั้งหลาย ดูแล้วเพลินดีจริงๆครับ




หากคุณคิดว่าหนังจะมีแค่ความสนุกแล้วละก็ คุณคิดผิดครับ หนังได้สอดแทรกล้อเลียนความเป็นมนุษย์ของเราเข้าไปด้วย ซึ่งก็คล้ายกับเรื่อง Wall E ละครับ เพราะว่าด้วยเรื่องธรรมชาตินี่เอง

หนังได้ประจานความเป็นจริงของมนุษย์ทุกๆวันนี้ให้เห็นอย่างโจ่งแจ้ง เช่นการทำลายป่าของ วันซ์เล่อร์ เขาทำเพื่อตัวของเขาเอง เพื่อเงิน จนไม่ได้แคร์ถึงธรรมชาติและสัตว์ป่าที่ต้องอพยพหนี และเมื่อเขามาตระหนักได้มันก็สายไปเสียแล้ว เพราะเงินนี่เองที่ทำให้วันซ์เล่อร์ต้องเปลี่ยนไป จนลืมคำสัญญาที่ให้ไว้ว่าจะไม่ตัดต้นไม้ เงินและอำนาจแหละครับที่ทำให้คนเราเปลี่ยนไปได้จริงๆ


อีกตัวละครนึงที่น่าสนใจคือ โอแฮร์ คนที่ปิดกั้นชาวเมืองจากโลกภายนอก โดยสร้างเมืองจำลองต้นไม้ปลอมให้คนอยู่ เขาคิดอัดอากาศสดชื่นใส่ขวดขายเพื่อเอาผลประโยชน์จากการที่เมืองไม่มีต้นไม้จริงๆ และชาวเมืองจะต้องแห่มาซื้ออากาศจากเค้า

ตัวละครนี้สะท้อนให้เห็นถึงสันดานของมนุษย์ได้เป็นอย่างดี ไอ้พวกที่ชอบตัดไม้ บุกรุกที่ในป่าเนี่ยแหละครับ


ต่อไปไม่แน่มนุษย์เราอาจจะต้องอัดอากาศสดชื่นใส่กระป๋องก็เป็นได้ โดยเฉพาะคนเมืองกรุงเทพเนี่ยแหละ แทบจะไม่มีอากาศบริสุทธิ์ให้เราได้หายใจอยู่แล้ว

นับว่าเป็นหนังที่สอดแทรกแง่คิด สะท้อนความจริงออกมาได้เป็นอย่างดีครับ เด็กที่ได้ดูคงเป็นหนังที่ปลูกฝั่งความรักธรรมชาติให้กับเด็กๆได้

สรุปแล้วเป็นหนังที่สนุก ผู้ใหญ่ดูได้ เด็กก็ดูดี สอดแทรกแง่คิด สะท้อนความเป็นจริง ไปดูกันเถอะครับ เพราะตั๋วก็ไม่แพง แถมเป็น 3D ภาพสวยด้วยอีกต่างหาก

ปล. หมีน่ารักมาก อันนี้แฟนผมบอกมา 555+

ความน่าดู
7.5/10






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น